Kiến thức

Bạn đã thực sự hiểu đúng về lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP)?

knowlegde.publish: 25-06-2021

Lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP) được coi là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhiều cá nhân, tổ chức trên thế giới đạt được vô số thành công. Vì thế, hiểu rõ về NLP cũng chính là chìa khóa để bạn nắm chắc vận mệnh của bản thân, phát triển đội nhóm để đạt được thành công lớn.

Vậy lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP) là gì? Và ứng dụng của NLP ra sao? Hãy cùng Zeta tìm hiểu rõ hơn về phương pháp đầy hiệu quả này.

1. “Tất tần tật” về lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP)

NLP là gì?

Lập trình ngôn ngữ tư duy NLP là một cách tiếp cận giả khoa học trong giao tiếp, phát triển cá nhân và tâm lý trị liệu được tạo ra ở Hoa Kỳ vào những năm 1970 bởi Richard Bandler và John Grinder.

Họ cho rằng NLP thực chất là một mối liên hệ giữa quá trình thần kinh (neuro), ngôn ngữ (linguistic) và các mô hình hành vi được học thông qua kinh nghiệm (programming). Hơn hết, hai nhà khoa học khẳng định những điều này có thể thay đổi để đạt được các mục tiêu cụ thể trong cuộc sống.

Bandler và Gri nói rằng phương pháp NLP có thể “mô hình hóa” các kỹ năng của những người đặc biệt, cho phép bất cứ ai cũng có thể học được những kỹ năng đó. Họ cho biết thêm, NLP có thể điều trị các vấn đề như ám ảnh, trầm cảm, hội chứng tic, bệnh tâm lý, dị ứng và rối loạn học tập.

Hiểu một cách đơn giản, xử lý ngôn ngữ tự nhiên cho phép bạn làm được những gì một thiên tài, một chuyên gia, một người thành công,… đã làm được bằng cách “lập trình” não bộ của mình theo những việc được cài đặt trong bộ não của họ.

Nguồn gốc của NLP

Vào đầu những năm 1970, trong khi các nhà khoa học khác đang nghiên cứu và tìm kiếm những chiến lược thành công, thì John Grinder và Richard Bandler lại cố gắng tìm kiếm những công cụ xuất sắc trong việc phát triển tiềm năng bản thân. Và họ đã tạo ra phương pháp NLP chứa đựng ba thành tố có ảnh hưởng vô cùng lớn đến quá trình hình thành kinh nghiệm cá nhân của mỗi người.

Những người sáng lập NLP cho biết, con người hiếm khi phản ứng trực tiếp với thế giới xung quanh. Ban đầu, họ dùng những gì thu nhận được từ thế giới bên ngoài trong quá trình sống để “lập trình” cho bộ não của mình. Hiểu đơn giản, bộ não sẽ tạo nên những mô thức hành vi và phản ứng trong các hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống để hành động và phản ứng theo các lộ trình đã được cài đặt sẵn đó. 

Chẳng hạn, một số người luôn luôn hét lên khi nhìn thấy gián, một số người khác ngay lập tức dơ chân lên giẫm, một số người khác lại mặc kệ,…Từ quan điểm này, họ tạo ra NLP – phương pháp của họ có thể mô hình hoá các hoạt động phức tạp của con người và cho người khác học hỏi. 

Những thành phần và khái niệm cốt lõi của NLP

NLP có thể được hiểu theo ba thành phần rộng và các khái niệm trung tâm liên quan đến các thành phần cụ thể bao gồm: Chủ quan, Ý thức và Học tập.

- Chủ quanChúng ta trải nghiệm thế giới một cách chủ quan, chính vì thế, não bộ tạo ra một thế giới thu nhỏ và chủ quan của riêng chúng ta – thứ được gọi là kinh nghiệm. Kinh nghiệm được hình thành nhờ sự giao tiếp của chúng ta với thế giới thông qua ngôn ngữ và năm giác quan.

Các tác giả cũng cho rằng trải nghiệm chủ quan của con người có cấu trúc rõ ràng. Theo nghĩa này, đôi khi NLP được định nghĩa là nghiên cứu về cấu trúc của trải nghiệm chủ quan.

- Ý thức: NLP được xây dựng dựa trên quan niệm rằng ý thức được phân chia thành một thành phần ý thức và một thành phần vô thức. Những trải nghiệm chủ quan xảy ra bên ngoài nhận thức của một cá nhân được gọi là “tâm trí vô thức”.

- Học tập: NLP sử dụng một phương pháp bắt chước trong việc học tập mô hình hóa được gọi là mô hình hóa dữ liệu.

2. Nguyên lý vận hành của Lập trình ngôn ngữ tư duy

NLP dạy bạn nhìn nhận các trải nghiệm và sự kiện theo một cách hoàn toàn khác. Từ đó, bạn có thể xử lý vấn đề theo một cách khác và phát triển được một phương pháp tiếp cận có tính hệ thống cho mọi vấn đề. Kết quả là, bạn sẽ biết cách lắng nghe và giao tiếp khác đi, và sẽ sớm nhận ra những thay đổi và kết quả tích cực mình có thể đạt được.

3. Ứng dụng sáng tạo lập trình ngôn ngữ tư duy trong nghệ thuật bán hàng

Phương pháp NLP được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực trong cuộc sống của con người từ sau những năm 70. Một trong số những địa hạt đó bao gồm cả lĩnh vực kinh doanh, vậy thì những ứng dụng của NLP trong nghệ thuật bán hàng cụ thể như thế nào mới hiệu quả?

Ứng dụng NLP vào giao tiếp trong quá trình bán hàng

Có thể bạn không biết, những vấn đề chủ yếu chúng ta gặp phải khi giao tiếp chính là do sự khác biệt về góc nhìn cũng như quan điểm về nhân sinh quan giữa mỗi người. Tuy nhiên, phương pháp NLP sẽ giúp bạn nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ và từ đó có cái nhìn tổng quát hơn về mỗi sự kiện, sự việc diễn ra hàng ngày.  Thông qua đó, khi giao tiếp với hầu hết các đối tượng khách hàng, bạn chắc chắn có thể hoàn toàn làm chủ được cuộc đối thoại và thuyết phục khách hàng lựa chọn nhãn hàng của mình.

NLP trong việc xác định Insights nhằm thực hiện những chiến dịch MKT có hiệu quả

Đồng thời, cũng chính từ sự nhìn nhận mọi việc một cách tổng quát nhất, NLP cũng đem đến cho bạn khả năng thấu hiểu, nhận biết nhu cầu thực sự của nhóm đối tượng mà bạn đang hướng đến.

Có thể dễ dàng nhận thấy, những chiến dịch truyền thông chỉ với KOLs là không bao giờ đủ. Một trong những yếu tố tạo nên một chiến dịch thành công chính là việc nắm bắt đúng insights của khách hàng, từ đó triển khai chiến dịch thật sự hiệu quả.

Vào năm 2018, nhân dịp Ngày của Mẹ, OMO chỉ trong vòng một ngày đã ngay lập tức “thắng đậm” cùng với chiến dịch truyền thông “đúng insights - đúng thông điệp”. Dựa trên khảo sát từ Google Brand Uplift, tổng buzz của OMO tạo ra là 29,825, cao hơn 7% so với tổng lượng thảo luận được tạo ra và dẫn dắt của hơn 110 thương hiệu.

Những góc nhìn, cảm xúc, suy nghĩ mới là thứ sẽ giúp bạn thay đổi vấn đề cũ. Tâm lý thoải mái, cởi mở do các trải nghiệm thực tế chính là bước đi quan trọng đầu tiên để bạn sẵn sàng xử lý tình huống của mình. Hãy ứng dụng phương pháp NLP trong cuộc sống ngay hôm nay.